DẤU ẤN CỦA KIẾN TRÚC TRONG BỐI CẢNH PHIM THÀNH PHỐ TƯƠNG LAI

Các tác giả

  • Nguyễn Nguyên Vũ

DOI:

https://doi.org/10.70494/2354-0680.209

Tóm tắt

Bộ phim “Thành phố tương lai” (“Metropolis”) phát hành năm 1927 do Fritz Lang đạo diễn là một bộ phim tiên phong cho dòng phim khoa học viễn tưởng, đã để lại tác động lâu dài đến thế giới điện ảnh. Bộ phim là một bữa tiệc thị giác với các hiệu ứng đặc biệt. Thiết kế bối cảnh của “Thành phố tương lai” không chỉ thu hút khán giả vào thời điểm phát hành mà còn để lại di sản lâu dài với tương lai của điện ảnh, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ làm phim và đặt ra chuẩn mực cho nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh trong điện ảnh.

Tài liệu tham khảo

Gillmer, Jack B: Architecture and Surrounding in Elements in Film Assisting in Articulating Dystopian Narratives (Kiến trúc và Môi trường xung quanh với việc hỗ trợ kể chuyện trong phim chủ đề tương lai u ám). NXB. Đại học tổng hợp Newcastle, 2015.

Ingeborg Hoesterey: Pastiche: Cultural Memory in Art, Film, and Literature (Sự sao chép: Ký ức văn hóa trong nghệ thuật, điện ảnh và văn học). NXB. Đại học tổng hợp Indiana, 2001.

Jacobsen Wolfgang và Werner Sudendorf: Metropolis: A Cinematic Laboratory for Modern Architecture (Thành phố tương lai: Phòng thí nghiệm cho kiến trúc hiện đại trong điện ảnh). NXB. Axel Menges, 2000.

Manasseh, Cyrus: Architectural space and form in science fiction cinema (Không gian kiến trúc và hình mẫu trong phim khoa học viễn tưởng). NXB. Đại học tổng hợp Reading, 2000.

Robert Mallet Stevens: Le Décor moderne au Cinéma (Thiết kế hiện đại trong điện ảnh). Paris, 1929.

Shira Wolfe: Fritz Lang’s “Metropolis”: How the Iconic Silent Film Took Inspiration from Art Movements (“Thành phố tương lai” của Fritz Lang: Biểu tượng trong phim câm lấy cảm hứng từ các trường phái nghệ thuật như thế nào). magazine.artland.com, 5/2025.

Wikipedia; re-thinkingthefuture.com

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-10-28

Cách trích dẫn

Nguyễn Nguyên Vũ. (2025). DẤU ẤN CỦA KIẾN TRÚC TRONG BỐI CẢNH PHIM THÀNH PHỐ TƯƠNG LAI. Tạp Chí Nghiên cứu Sân khấu - Điện ảnh, (47). https://doi.org/10.70494/2354-0680.209

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI