VỞ TẠP KỊCH TÂY SƯƠNG KÝ VÀ MỘT VÀI KHÍA CẠNH THI PHÁP

Các tác giả

  • Tất Thắng

DOI:

https://doi.org/10.70494/2354-0680.156

Tóm tắt

Tác giả bài báo đã phân tích ngắn gọn, nhưng sâu sắc một vài khía cạnh về thi pháp sáng tác trong vở “Tây Sương ký” của tác gia Tạp kịch đời Nguyên, Vương Thực Phủ. Qua phân tích, ta có thể nhận thấy cốt truyện của vở kịch đã thể hiện tốt hệ thống các mâu thuẫn kịch, cũng như tính cách, hoàn cảnh của các nhân vật.

Tác giả bài báo cho rằng, việc sử dụng biện pháp mỹ học xây dựng nhiều tuyến xung đột, không làm cho hành động kịch bị dàn trải, loãng nhạt, mà còn góp phần đáng kể vào việc tăng cường tính tập trung, đẩy nó đến độ đông đặc, tạo nên tính cuốn hút cho vở kịch. Cùng với đó, việc xây dựng thành công những tính cách nhân vật, đã làm cho “Tây Sương ký” thành công và có giá trị trong kho tàng văn chương cổ điển Trung Quốc.

Tài liệu tham khảo

Nhiều tác giả, Từ điển Văn học (Bộ mới), NXB. Thế giới năm 2003.

Nhiều tác giả, Đại Bách khoa từ điển Trung Quốc: Hý khúc, (T.II), NXB. Sân khấu, 2002.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-07-19

Cách trích dẫn

Tất Thắng. (2025). VỞ TẠP KỊCH TÂY SƯƠNG KÝ VÀ MỘT VÀI KHÍA CẠNH THI PHÁP. Tạp Chí Nghiên cứu Sân khấu - Điện ảnh, (46). https://doi.org/10.70494/2354-0680.156

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Categories