HỒN DÂN TỘC TRONG MỸ THUẬT CHÈO NGUYỄN DÂN QUỐC

Các tác giả

  • Phạm Duy Khuê

DOI:

https://doi.org/10.70494/2354-0680.82

Tóm tắt

“Sắc sắc không không”- có mà không, không mà có - một trong những triết lý căn bản của giáo lý đạo Phật. Triết lý này tưởng chừng mơ hồ, nhưng ở góc nhìn, tầm nhìn và cách nhìn khoa học biện chứng thì hoàn toàn đúng với ý nghĩa vật chất của nó. Hoạ sĩ thiết kế mỹ thuật sân khấu chèo Nguyễn Dân Quốc phải chăng đã lấy triết lý này làm phương châm cho sáng tạo của mình. Nó được gợi ý từ cái mạng nhện trong thiết kế toàn bộ “không gian” sống của vai Suý Vân và các nhân vật trong vở diễn Suý Vân, do hoạ sĩ Nguyễn Đình Hàm - người thầy của ông, người họa sĩ thiết kế mỹ thuật sân khấu Chèo đầu tiên sáng tạo ra.

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Dân Quốc, Mỹ thuật Chèo, Tập I, NXB. Sân khấu, 2012.

Nguyễn Dân Quốc, Mỹ thuật Chèo, Tập II, NXB. Sân khấu, 2012.

Nhiều tác giả, Từ điển Văn học, Tập I, NXB. Khoa học Xã hội, H., 1983.

Trung tâm Từ điển học, Từ điển Tiếng Việt, NXB. Đà Nẵng, 2015.

Trần Bảng, Khái luận về Chèo, Viện Sân khấu, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, 1999.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-10-02

Cách trích dẫn

Phạm Duy Khuê. (2024). HỒN DÂN TỘC TRONG MỸ THUẬT CHÈO NGUYỄN DÂN QUỐC. Tạp Chí Nghiên cứu Sân khấu - Điện ảnh, (43), 15–21. https://doi.org/10.70494/2354-0680.82

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Categories