Jerzy Grotowski với sân khấu phương Đông

Các tác giả

  • Nguyễn Đình Thi

Từ khóa:

Jerzy Grotowski, sân khấu, diễn viên

Tóm tắt

Jerzy Grotowski (1933 - 1999), đạo diễn người Ba Lan, tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn và diễn viên - Học viện Nghệ thuật sân khấu GITIS (Liên Xô cũ). Ông là người đã tiếp tục phát triển quan điểm của Artaud về sự huyền bí của phương Đông. Grotowski đã phát hiện ở sân khấu phương Đông những hành động mang tính trình thức và ông cho rằng đó là cơ sở để tạo ra những tín hiệu mang tính biểu hiện. Bằng những trải nghiệm của sân khấu phương Đông, Grotowski muốn tạo ra một phương pháp sáng tạo khác so với những gì người ta đã và đang làm gần hai thế kỷ: kỹ thuật hiện thực tâm lý.

Tài liệu tham khảo

Bonnie Marranca (1991), Interculturalism and Performance (Giao thoa văn hóa và nghệ thuật biểu diễn), PA Publication, New York.

Jerzy Grotowski (1975), Toward a Poor Theatre (Hướng tới "sân khấu nghèo"), Methuen & Co Ltd, London.

Richard Schechner (1985), Between Theatre & Anthoropology (Sân khấu và nhân chủng học), University of Pennsylvania Press, Philadenphia.

Eugenio Barba (1932), Beyond the Floating Islands (Bên những hòn đảo nổi), PAJ Publications, New York.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-06-28

Cách trích dẫn

Nguyễn Đình Thi. (2024). Jerzy Grotowski với sân khấu phương Đông. Tạp Chí Nghiên cứu Sân khấu - Điện ảnh, (42), 5–9. Truy vấn từ https://tapchiskda.vn/skda/article/view/62

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Categories

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả