Những sáng tạo của đạo diễn Tadashi Suzuki
Từ khóa:
sân khấu, Nhật Bản, hình thể, huấn luyện, làng TogaTóm tắt
Tadashi Suzuki sinh năm 1939 tại Shizuoka, Nhật Bản. Ông đã từng học khoa chính trị và kinh tế Đại học Waseda tại Shinjuku, Tokyo từ năm 1958-1964. Tại đây ông làm chủ tịch câu lạc bộ ngoại khoá waseda freeStage (WFS). Đây là câu lạc bộ kịch nghệ nổi tiếng với phong trào tiếp cận kịch phương tây. Sau khi tốt nghiệp đại học ông tiếp tục theo đuổi sự nghiệp kịch nghệ và trở thành một diễn viên, đạo diễn sân khấu kịch. Những tác phẩm được cho là đầu tay của ông bao gồm: “Cái chết của người chào hàng”(1960); “Ba chị em” (1961); “Chuyến tàu mang tên dục vọng” (1963), “Cậu Vania” (1965)... Năm 1976, lần đầu Tadashi Suzuki tới Toga, và chính tại ngôi làng cổ xinh đẹp này, ông cùng các cộng sự đã thành lập Nhà hát Scot với các sân khấu: Open air theatre; Rock theatre; Black Box theatre... Nơi đã trở thành một trong những nhà hát nổi tiếng của Nhật bản, nơi đã cho ra đời các vở diễn làm nên tên tuổi của Tadashi Suzuki và Scot, đồng thời cũng là nơi mà các hệ thống bài tập huấn luyện diễn viên nổi tiếng của ông được truyền dạy cho không ít các diễn viên, đạo diễn và các nhà sư phạm sân khấu đến từ khắp nơi trên thế giới.
Tài liệu tham khảo
Paul Allian (2002), The theatre practice of Tadashi Suzuki (Hoạt động sân khấu của
Tadashi Suzuki), NXB. Methuen Drama, London.
Tadashi Suzuki (1997), The way of Acting (Cách thức diễn xuất), NXB. Theatre
Communications Group, New York.
Ian Carruthers, Yasunari Takahashi (2004), Tadashi suzuki with Directors Perspective
(Tadashi suzuki với góc nhìn của một đạo diễn), NXB. Cambrige University.
Tadashi Suzuki (1984), Culture is the body! (Văn hóa là gốc rễ!), Trans. by Kameron
H.Steele, NXB. Theatre Communications Group, New York.
Janet Goodrige (1999), Rhythm and Timing of Movement in Performance (Nhịp điệu
và thời điểm chuyển động trong biểu diễn), Jessica kingsley Publishers, London.
Thomas R.Haven (1982), Artist and Patron in Postwar Japan: Dance, Music, theatre
and the Visual Arts (Nghệ sĩ và người bảo trợ ở Nhật Bản thời hậu chiến: Khiêu vũ,
Âm nhạc, Sân khấu và Nghệ thuật thị giác), NXB. Princeton University.
Hu Dao Zhe (2018), Học diễn xuất kịch nói, NXB. Sân khấu Trung Quốc.
Robert Benedetti (1997), The Actor at work (Người diễn viên tại nơi làm việc),