ẨN DỤ VÀ TƯỢNG TRƯNG TRONG PHIM TRUYỆN ĐIỆN ẢNH

Các tác giả

  • Vũ Ngọc Thanh

DOI:

https://doi.org/10.70494/2354-0680.121

Tóm tắt

Trong phim truyện điện ảnh, qua dàn cảnh, nhiều thủ pháp ẩn dụ (liên quan đến ngôn ngữ điện ảnh, tạo hình và bối cảnh, phong cảnh sinh thái, dựng phim, đồ vật - đạo cụ, ánh sáng, màu sắc) và thủ pháp tượng trưng (nhiều sự vận dụng khác nhau) đã mang lại những hiệu quả đa dạng và phong phú. Từ đó, cùng với sự ẩn dụ tư tưởng và kể chuyện cũng như sự tượng trưng mang tính tư tưởng và qua kể chuyện, các thủ pháp điện ảnh này đã cho thấy mối quan hệ biện chứng với việc nâng cấp, tăng cường các giá trị biểu cảm, thông qua sự kiểm soát của đạo diễn (về mọi thứ xuất hiện trong khuôn hình) trong các bộ phim cụ thể.

Tài liệu tham khảo

George Lakoff và Mark Johnson (Tạ Thành Tân dịch), Chúng ta sống bằng ẩn dụ, NXB. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015.

Lại Nguyên Ân (biên dịch), 150 thuật ngữ văn học, NXB. Đại học Quốc gia Hà Nội, 1999.

Nhiều tác giả, Hành trình nghiên cứu điện ảnh Việt Nam, NXB. Văn hóa thông tin, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, 2007.

Gillian Mclver, Lịch sử nghệ thuật dành cho những người làm phim (Art History for Filmmakers), NXB. Bloomsbury, 2016.

Marcel Martin, Ngôn ngữ điện ảnh, (Nguyễn Hậu dịch), Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, 2006.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-04-08

Cách trích dẫn

Vũ Ngọc Thanh. (2025). ẨN DỤ VÀ TƯỢNG TRƯNG TRONG PHIM TRUYỆN ĐIỆN ẢNH. Tạp Chí Nghiên cứu Sân khấu - Điện ảnh, (45). https://doi.org/10.70494/2354-0680.121

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Categories