CÂY ĐÀN TRANH TRONG DÀN NHẠC CHÈO

Các tác giả

  • Bùi Hoài Nam

DOI:

https://doi.org/10.70494/2354-0680.100

Tóm tắt

Đàn Tranh hay còn gọi là đàn thập lục, nằm ở vị trí bè gảy trong dàn nhạc Chèo nói riêng, dàn nhạc dân tộc nói chung. Với cấu tạo trang nhã, khả năng diễn tấu phong phú, âm sắc mượt mà giàu sức biểu cảm, đàn Tranh có thể đảm nhận được nhiều vị trí biểu diễn trong dàn nhạc. Với tính năng độc đáo, khả năng biểu diễn ấn tượng nên đàn Tranh có vị trí khá quan trọng trong dàn nhạc Chèo.

Tài liệu tham khảo

Trần Quang Hải (2009), Đàn Tranh nguồn gốc, miêu tả kỹ thuật bài bản và phát triển, Đặc san Petrus Ký - Úc Châu.

Phạm Đình Hổ (1960), Vũ trung tùy bút, NXB. Văn Hóa, Hà Nội.

Lê Tuấn Hùng (1988), Âm nhạc Việt Nam biên khảo, NXB. Nhóm Bắc Đẩu, Pari, Pháp.

Nguyễn Thụy Loan (1993), Lược sử âm nhạc Việt Nam, NXB. Âm nhạc, Hà Nội.

Nguyễn Thụy Loan (2005), Giáo trình lịch sử Âm nhạc Thế giới và Việt Nam, NXB. Đại học Sư phạm Nhạc – Họa, Hà Nội.

Trần Việt Ngữ (2013), Về nghệ thuật Chèo, NXB. Sân Khấu, Hà Nội.

Nguyễn Thị Tuyết (2000), Giáo trình hát Chèo, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

Trần Vinh (2011), Nhạc Chèo, NXB. Sân Khấu, Hà Nội.

Ngô Bích Vượng (1999), Sách học đàn Tranh, NXB. Âm nhạc, Hà Nội.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-12-13

Cách trích dẫn

Bùi Hoài Nam. (2024). CÂY ĐÀN TRANH TRONG DÀN NHẠC CHÈO. Tạp Chí Nghiên cứu Sân khấu - Điện ảnh, (44). https://doi.org/10.70494/2354-0680.100

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Categories